วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

อะไรคือ astore ????

ครื่องมือตัวนี้ได้รับการกล่าวขานถึงมากที่สุดคือเรื่องของ “หน้าตา” ที่ค่อนข้างโบราณหรือไม่ทันสมัยเอาเสียเลย (แต่ในความรู้สึกผม ผมว่ามันคลาสสิคเป็นอย่างมาก)aStore ได้รับการออกแบบภายใต้การศึกษาและวิจัยโดยทีมงานด้านการตลาดออนไลน์ของ Amazon.com ซึ่งจากผลการวิจัยต่าง ๆ นั้นบ่งบอกว่า “คนอเมริกัน ชอบซื้อสินค้าออนไลน์กับสโตร์ที่ไม่ต้องมีความซับซ้อนมากนัก” หรือพูดง่าย ๆ อย่างบ้านเราก็คือเอาให้ดูง่าย และไม่ต้องให้มันรกรุงรังลูกกะตาเรานั่นเองครับ ทำให้การพัฒนา aStore นั้นยังคงรูปแบบและหน้าตาคงเดิมมาโดยตลอด ยกเว้นเครื่องมือและซอฟแวร์จะได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และ เร็วยิ่งขึ้น (อันที่จริงถ้าเราสังเกตุดูดีดีจะเห็นว่าแม้แต่ Amazon.com เองก็จะเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนมากนัก)จุดเด่นอีกประการของ aStore ก็คือเล็กและโหลดได้เร็ว ที่สำคัญอีกอย่างก็คือว่า “สมาชิกที่เข้าร่วมแนะนำสินค้า สามารถนำมาใช้งานได้แบบฟรี ๆ ตลอดชีพ” (ไม่ได้ลงทุนอะไรเลยนอกจากว่าการนำเอา aStore ตนเองไปโปรโมท เท่านั้น) ทำให้ในส่วนนี้ผู้ที่ไม่ได้มีเว็บไซต์หรือบล็อกที่อยู่ภายใต้ชื่อโดเมนของตน เอง สามารถเข้าร่วม แนะนำสินค้าได้ โดยไม่ต้องสงสัย ขอเพียงแต่มีแหล่งโปรโมท และแนะนำสินค้าให้สามารถขายได้ เท่านี้รายได้ก็จะเกิดกับสมาชิกได้สบายๆสำหรับข้อจำกัดของ aStore นั้น “ไม่มีครับ” เนื่องจากความจริงแล้ว aStore เราสามารถออกแบบเองก็ได้โดยการเขียน CSS ภายในระบบที่ทาง Amazon กำหนดให้ในส่วนของการ Design aStore (ผมไม่เคยแก้เลยนอกจากปรับเพียงสีให้เหมาะสม กับสินค้าต่าง ๆ เท่านั้น) สิ่งสำคัญของการใช้งาน aStore เพื่อแนะนำสินค้า หรือขายสินค้าก็คือ การปรับแต่งหน้าตา และเฉดสี (ซึ่งสำคัญมาก ๆ เลยหละครับ) การปรับแต่งเฉดสีให้ดูดีและไม่ทำร้ายสายตาจะทำให้เราสามารถขายสินค้าได้ (เป็นตัวช่วยได้ด้วยหนะครับขอบอก) ฉนั้นแนะนำว่าควรปรับให้เหมาะสม และไม่ควรปรับจนลายตาไปหมด เพราะผู้ซื้อจะไม่ซื้อเนื่องจากทนไม่ไหวครับ (อันนี้เรื่องจริง ที่ผมเองเคยทดสอบมาแล้ว) ลองไปปรับเปลี่ยนกันดูหนะครับ อาจช่วยให้ขายของได้ง่ายขึ้น แต่ก่อนที่เราจะสามารถขายของได้นั้น มันมีปัจจัยหนึ่งที่เราหลาย ๆ คนทราบกันดีนั่นก็คือ Traffic

Credit : makemany.com

ไม่มีความคิดเห็น: